logoFull.svg
ic_flag_vi

20/10 là ngày gì? Ý nghĩa, nguồn gốc và lời chúc hay

Kể từ năm 1930 đến nay, ngày 20/10 trở thành ngày kỷ niệm tôn vinh vai trò, giá trị và tầm quan trọng của phụ nữ Việt Nam.

Đây là dịp bày tỏ lòng biết ơn, lời cảm ơn và sự trân trọng dành cho những người phụ nữ xung quanh bạn. Trong bài viết này, bạn hãy cùng UrBox khám phá thêm lịch sử 20/10 là ngày gì, ý nghĩa, nguồn gốc và gợi ý lời chúc, hoạt động thú vị dành cho ngày phụ nữ Việt Nam nhé!

20/10 là ngày gì? Ngày 8/3 và 20/10 khác nhau như thế nào?

Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam bắt đầu từ những phong trào của nhiều tổ chức quần chúng nữ. Đảng nhận ra vai trò quan trọng của chị em phụ nữ nên đã kết hợp với Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của Hội Phụ nữ Việt Nam và làm ngày kỷ niệm, tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

Ngày 20/10 khác với ngày Phụ nữ Quốc tế 8/3. Ngày 8/3 bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20 trong bối cảnh công nghiệp hóa nhanh chóng và các cuộc biểu tình của người lao động. Ngày Quốc tế phụ nữ ấy cảm hứng từ các phong trào vì quyền của phụ nữ ở Châu u và Châu Mỹ để đáp ứng nhu cầu của phụ nữ về điều kiện làm việc tốt hơn, quyền bầu cử và bình đẳng giới.

Ngày 20/10/2024 là vào thứ mấy?

Vào năm 2024, ngày 20/10 sẽ diễn ra vào chủ nhật thứ 3 của tháng 10.

Nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam

Bên cạnh thắc mắc 20/10 là ngày gì, nhiều người cũng muốn biết thêm về lịch sử hình thành ngày lễ này. Một số cột mốc lịch sử cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 như sau:

- Từ năm 1927: các tổ chức quần chúng nữ hình thành và nhận được sự tham gia đông đảo của chị em phụ nữ. Từ các nhóm tuyên truyền, tổ chức học nghề, các cuộc đấu tranh,... phụ nữ dần khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

- Ngày 03/2/1930: Cương lĩnh đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam “Nam nữ bình quyền” khẳng định vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ. Đảng nhận ra phụ nữ là lực lượng quan trọng của Cách mạng và do đó, Đảng có nghĩa vụ giải phóng phụ nữ, gắn liền với giải phóng dân tộc, giai cấp.

- Ngày 20/10/1930: Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (sau này gọi là Hội Phụ nữ Việt Nam) và Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam".

Ý nghĩa của ngày 20/10 là gì?

Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là để nêu bật tầm quan trọng, vai trò, vị trí và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam trong gia đình và xã hội. Đây là ngày đặc biệt để gửi lời cảm ơn, tri ân và động viên dành cho những người phụ nữ nỗ lực không ngừng nghỉ để cống hiến cho gia đình và cộng đồng.

Ngày 20/10 còn là dịp để khẳng định sự bình đẳng giới và thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ Việt Nam trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

20-10-la-ngay-gi_001.png

Những hoạt động chúc mừng ngày 20/10

Cho ngày 20/10 sắp tới đây, nếu bạn chưa biết hoạt động chúc mừng ngày 20/10 là gì, hãy để UrBox gợi ý cho bạn:

- Tổ chức buổi workshop, tọa đàm, hội thảo tập trung vào trao quyền, khả năng lãnh đạo và phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ, với sự góp mặt của các diễn giả và chuyên gia truyền cảm hứng.

- Gây quỹ từ thiện cho các nhà tạm trú dành cho phụ nữ, các chương trình giáo dục hoặc các tổ chức hỗ trợ quyền và sức khỏe của phụ nữ.

- Triển lãm nghệ thuật trưng bày tác phẩm nghệ thuật, nhiếp ảnh và biểu diễn của các nghệ sĩ nữ, nêu bật những đóng góp của phụ nữ cho văn hóa và xã hội.

- Chiến dịch truyền thông xã hội tôn vinh thành tựu của phụ nữ, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức về các vấn đề bình đẳng giới.

, bó hoa tươi thắm đến những người phụ nữ mình yêu thương kèm món quà cho phụ nữ như: mỹ phẩm, quần áo, trang sức, đồ gia dụng,...

Những lời chúc 20/10 ngắn gọn, hay và ý nghĩa

- Chúc bạn nhiều niềm vui, sự may mắn, lòng can đảm vượt qua khó khăn để đạt được thành quả bạn mong muốn.

- Mong bạn tiếp tục tỏa sáng và truyền cảm hứng như bạn vẫn đang làm với sự duyên dáng và quyết tâm của mình.

- Hãy nhớ ăn mừng cho những thành tựu bạn đã có và nhận ra bạn đã tác động tích cực như thế nào đến với thế giới.

- Chúc cho bạn luôn được yêu thương chân thành, vì bạn hoàn toàn xứng đáng.

- Chúc ước mơ của bạn bay cao và con đường của bạn tràn ngập niềm vui và sự hài lòng.

- Chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ tới một người phụ nữ thực sự phi thường—hãy tiếp tục phá bỏ những rào cản và những con đường rực sáng.

- Chúc các chị em phụ nữ Việt Nam luôn xinh đẹp, rạng rỡ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!

- Cảm ơn bạn vì đã luôn mang lại năng lượng tích cực, tình cảm chân thành cho mọi người xung quanh.

- Mong cho cơ hội tốt luôn tìm đến với bạn, mong cho bạn luôn tìm được sự hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn.

- Cảm ơn những người phụ nữ Việt Nam đã luôn hy sinh, cống hiến cho gia đình và xã hội!

- Chúc các bạn gái luôn mạnh mẽ, tự tin và độc lập!

- Mong rằng phụ nữ Việt Nam sẽ luôn được yêu thương, trân trọng và có cơ hội phát triển toàn diện!

- Chúc ngày 20/10 luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!

>> Tham khảo thêm Lời chúc 20/10 ngắn gọn và ý nghĩa dành cho người yêu, mẹ, cô giáo

Gợi ý quà tặng 20/10 cho chị em phụ nữ thích mê

Mỹ phẩm: Cho dù là son, phấn, kem nền, bút kẻ mắt,... để tôn lên vẻ đẹp hay nước hoa hồng, serum, kem dưỡng da,... để chăm sóc nhan sắc, mỹ phẩm luôn là lựa chọn tuyệt vời để tặng cho phái nữ. Bạn hãy ưu tiên mua sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp, thành phần dịu nhẹ, dễ sử dụng và phù hợp với sở thích của người phụ nữ mình muốn tặng.

Quần áo: Một chiếc váy đẹp, một chiếc áo thời trang, một bộ cánh quý phái hay một chiếc túi xách xinh xắn sẽ khiến người phụ nữ của bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

là cách chu đáo để thể hiện sự đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của họ. E-vouchers mang đến sự tiện lợi, linh hoạt và cá nhân hóa, cho phép người nhận lựa chọn những gì họ thực sự muốn hoặc cần. Hơn nữa, quà tặng kỹ thuật số có thể được giao ngay lập tức, khiến chúng trở nên hoàn hảo để tạo ra những bất ngờ vào phút cuối.

Trang sức: Trang sức là món quà sang trọng và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và trân trọng của bạn dành cho người phụ nữ mình yêu thương.

Đồ gia dụng: Nếu người phụ nữ bạn muốn tặng thích nấu nướng, bạn có thể tặng cho họ một bộ nồi chảo mới hoặc một chiếc máy xay sinh tố cao cấp.

Du lịch: Một chuyến du lịch ngắn ngày sẽ giúp phụ nữ thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

Mẫu hình ảnh thiệp chúc mừng ngày 20/10 đẹp

20-10-la-ngay-gi_002.jpg

20-10-la-ngay-gi_003.jpg

20-10-la-ngay-gi_004.jpg

Xem thêm bài viết liên quan:

Ngày 20/10 là một ngày lễ quan trọng và ý nghĩa đối với phụ nữ Việt Nam. Hãy dành những lời chúc mừng, những món quà ý nghĩa và những hành động quan tâm đến những người phụ nữ bạn yêu thương để thể hiện sự trân trọng và biết ơn của bạn dành cho họ.