Loyalty Marketing là gì? Giải pháp tối ưu giữ chân khách hàng
Để xây dựng thương hiệu vững mạnh, ngoài việc giữ chân khách hàng hiện tại, khuyến khích họ quay lại mua sản phẩm và dịch vụ là yếu tố then chốt giúp duy trì doanh thu ổn định.
Trong đó, chiến lược Loyalty Marketing là chiến lược vô cùng hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. Vậy Loyalty Marketing là gì và nó quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng Urbox tìm hiểu ngay sau đây.

1. Loyal Marketing là gì?
Loyalty Marketing (Tiếp thị lòng trung thành hay Tiếp thị khách hàng thân thiết) là chiến lược nhằm duy trì và gắn kết khách hàng hiện tại thông qua các ưu đãi như giảm giá, quà tặng hoặc sản phẩm phiên bản giới hạn. Đây là cách doanh nghiệp bày tỏ sự tri ân bằng những giá trị thiết thực, khuyến khích khách hàng tiếp tục đồng hành lâu dài.

Theo Philip Kotler, Loyalty Marketing được xây dựng trên 5 cấp độ khách hàng:
- Khách hàng dễ dàng chuyển sang thương hiệu khác mà không cần lý do.
- Khách hàng hài lòng với sản phẩm nhưng chưa có động lực trung thành.
- Khách hàng thỏa mãn và có xu hướng gắn bó lâu dài.
- Khách hàng thân thiết, ưu tiên lựa chọn thương hiệu khi có nhu cầu.
- Khách hàng trung thành, không chỉ sử dụng sản phẩm mà còn sẵn sàng giới thiệu thương hiệu đến người khác.
Mô hình này giúp doanh nghiệp xác định chiến lược phù hợp để nâng cao sự gắn kết và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.
2. Loyal Marketing mang lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp
2.1. Nâng cao giá trị cảm nhận thương hiệu

Càng nhận được nhiều ưu đãi, khách hàng càng cảm thấy gắn bó với doanh nghiệp của bạn. Các chiến thuật tiếp thị khách hàng thân thiết không chỉ tạo ra giá trị gia tăng mà còn thu hút, sự quan tâm đến cả khách hàng mới. Những ưu đãi trong chương trình Loyalty Marketing vừa thu hút sự chú ý, vừa mang đến sự đa dạng trong sản phẩm và trải nghiệm. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng tương tác trước, trong và sau khi mua sắm, tạo mối quan hệ bền vững hơn.
2.2. Tác động đến mối quan hệ và lòng trung thành với thương hiệu
Khách hàng trung thành thường chi tiêu nhiều hơn theo thời gian so với người mua lần đầu. Họ dễ dàng cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới và các chương trình ưu đãi từ doanh nghiệp. Điều này không chỉ duy trì sự gắn kết mà còn khuyến khích họ mua sắm, ngay cả khi chưa có nhu cầu thực sự.
2.3. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Theo báo cáo của HubSpot, 73% khách hàng được khảo sát xác nhận sẽ ưu tiên xem xét hơn nếu sản phẩm có chương trình dành riêng cho khách hàng thân thiết, 79% đồng ý khả năng mua trở lại sẽ cao hơn và 66% sẵn sàng chi nhiều hơn để nhận được lợi ích từ thương hiệu. Nhờ vậy, Loyalty Marketing thường mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với nhiều chiến lược tiếp thị khác.
2.4. Tăng doanh số và doanh thu

Theo nghiên cứu của Frederick Reichheld tại Bain & Company, chỉ cần tăng 5% tỷ lệ giữ chân khách hàng có thể giúp lợi nhuận tăng từ 25% đến 95%. Đầu tư vào các chương trình tiếp thị dành cho khách hàng Loyalty Marketing hiện tại không chỉ cắt giảm chi phí mà còn tối ưu doanh số, mang lại lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.
2.5. Gia tăng giá trị lâu dài của khách hàng
Chương trình khách hàng thân thiết đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value - CLV). CLV là đo lường tổng giá trị tài chính mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong toàn bộ khoảng thời gian mà họ duy trì mối quan hệ với doanh nghiệp. Khi được thiết kế hấp dẫn và cung cấp phần thưởng ý nghĩa, nó giúp nâng cao CLV, thúc đẩy khách hàng mua sắm lặp lại trong thời gian dài.
2.6. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh mùa bán chậm
Những dịp lễ Tết hay ngày kỷ niệm đặc biệt mang đến cơ hội tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp, đồng thời giúp giải quyết hàng tồn kho hiệu quả nhờ các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Các doanh nghiệp áp dụng Loyalty Marketing thường có lượng khách hàng trung thành cao hơn, dẫn đến tỷ lệ mua sắm và chi tiêu trong thời gian này cũng vượt trội so với khách hàng vãng lai.
Với một số ngành hàng, các sản phẩm thời vụ có thể tiêu thụ chậm hơn, nhưng chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp kích thích nhu cầu, ngay cả trong giai đoạn thấp điểm. Bằng cách đưa ra ưu đãi và phần thưởng phù hợp, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng đến cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến trong khoảng thời gian nhất định.
2.7. Tìm kiếm khách hàng mới
Dù các chương trình này dành cho khách hàng hiện tại, chúng cũng giúp thu hút khách hàng mới. Nhiều thương hiệu khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và gia đình bằng cách tặng ưu đãi đặc biệt cho mỗi lượt giới thiệu thành công. Đồng thời, khách hàng mới cũng nhận được ưu đãi riêng, giúp họ có thêm động lực mua sắm và gắn bó với thương hiệu.

Ví dụ như MoMo triển khai chương trình giới thiệu nhận thưởng năm 2025. Từ ngày 1/6/2025 đến 15/6/2025, mỗi khách hàng giới thiệu thành công một người bạn đăng ký và liên kết ngân hàng với ví MoMo sẽ nhận ngay 100.000 VNĐ vào ví (không giới hạn số lượt nhận thưởng).
Người được giới thiệu cũng sẽ nhận 70.000 VNĐ, bao gồm 50.000 VNĐ chuyển trực tiếp vào ví và bộ mã giảm giá trị 500.000 VNĐ. Sau thời gian trên, mức thưởng cho mỗi lượt giới thiệu sẽ giảm còn 70.000 VNĐ.
3. Các chiến lược Loyalty Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
3.1. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời
Để nâng cao khả năng giữ chân khách hàng, trước tiên doanh nghiệp cần tập trung cải thiện sự hài lòng của họ. Khi cảm thấy nhu cầu của mình được ưu tiên và đáp ứng tốt hơn so với đối thủ, khách hàng sẽ có xu hướng gắn bó và trung thành hơn với thương hiệu.

Một số bí quyết giúp bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, bao gồm:
- Chủ động lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu, khó khăn của khách hàng.
- Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng để nâng cao trải nghiệm.
- Tri ân khách hàng bằng quà tặng sau mỗi giao dịch.
- Tối ưu website/app để mang lại trải nghiệm mua sắm dễ dàng và thuận tiện.
3.2. Áp dụng chương trình khách hàng thân thiết
Các chương trình khách hàng thân thiết mang đến ưu đãi trực tiếp cho những khách hàng thường xuyên mua sắm, cả online và offline, thông qua hệ thống tích điểm. Điểm thưởng có thể được dùng để mua hàng hoặc quy đổi thành tiền mặt. Bên cạnh đó, một số chương trình Loyalty Marketing còn tặng quà miễn phí để tri ân khách hàng và khuyến khích họ tiếp tục mua sắm.

Để tạo chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, bạn có thể tận dụng tính năng Khách hàng thân thiết của UrBox với những ưu điểm sau:
- Tích hợp kho quà tặng đa dạng: Hệ thống của UrBox liên kết với hơn 600 đối tác và hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán, giúp doanh nghiệp dễ dàng cung cấp nhiều lựa chọn quà tặng hấp dẫn cho khách hàng.
- Triển khai linh hoạt và nhanh chóng: UrBox hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập các chương trình loyalty phù hợp với nhu cầu cụ thể, từ tích điểm/hoàn tiền đến gamification, giúp tăng cường tương tác và gắn kết với khách hàng.
- Công cụ quản lý hiệu quả: Nền tảng của UrBox cung cấp portal cho phép doanh nghiệp chủ động thiết lập và quản lý các chương trình trả thưởng, đồng thời tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác thông qua API.
- Phân tích dữ liệu chuyên sâu: UrBox sở hữu nguồn dữ liệu lớn và ứng dụng AI để phân tích hành vi khách hàng, giúp doanh nghiệp cá nhân hóa phần thưởng và tối ưu chiến lược chăm sóc khách hàng.
- Triển khai đa kênh (Omnichannel): Giải pháp của UrBox hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
3.3. Tiếp thị qua mạng xã hội

Chiến lược Loyalty Marketing sử dụng mạng xã hội giúp khách hàng kết nối và tương tác với doanh nghiệp hàng ngày. Bạn có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhiều cách, chẳng hạn như:
- Thường xuyên đăng bài để duy trì sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tặng quà nhỏ cho khách hàng khi họ tham gia cuộc thi chia sẻ bài đăng, mua hàng hoặc để lại đánh giá.
- Chia sẻ đánh giá tích cực từ khách hàng để thu hút và thuyết phục những khách hàng tiềm năng.
- Phản hồi nhanh chóng để tiết kiệm thời gian cho khách hàng và nâng cao trải nghiệm của họ.
- Hợp tác với các KOLs, influencers để mở rộng độ phủ thương hiệu trên mạng xã hội.
3.4. Email marketing
Gửi email là một cách đơn giản và trực tiếp để thu thập phản hồi từ khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ họ đã sử dụng. Hãy đảm bảo email ngắn gọn, dễ hiểu, nêu rõ lý do gửi, thời gian hoàn thành khảo sát và giá trị của phản hồi đối với doanh nghiệp.

URBOX vừa cung cấp những kiến thức định nghĩa về Loyalty Marketing là gì, tầm quan trọng và các chiến lược Loyalty Marketing hiệu quả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng lòng trung thành, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và triển khai các chiến lược tiếp thị thành công!